An toàn vệ sinh thực phẩm luôn là mối lo của tất cả mọi người. Thời gian qua, tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm diễn biết rất phức tạp, nhiều loại thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, không an toàn cho sức khỏe đang lưu hành trên thị trường làm ảnh hưởng đến tâm lý của người tiêu dùng. Trong đó mọi người đặc biệt quan tâm đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường học.
Thứ nhất, quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm?
Đầu tiên ta cần phải hiểu rõ: Vệ sinh an toàn thực phẩm là gì? Vệ sinh an toàn thực phẩm đó là việc bảo đảm thực phẩm không gây hại cho sức khỏe, tính mạng người sử dụng, bảo đảm thực phẩm không bị hỏng, không chứa các tác nhân vật lý, hóa học, sinh học, hoặc tạp chất quá giới hạn cho phép, không phải là sản phẩm của động vật, thực vật bị bệnh có thể gây hại cho sức khỏe con người.
Như vậy, ta có thể hiểu vệ sinh an toàn thực phẩm là một chuỗi các hoạt động từ việc thu mua, sử dụng, đến quá trình sơ chế, chế biến, và cuối cùng là giai đoạn bảo quản thực phẩm. Để khi đưa thực phẩm vào quá trình tiêu thụ và sử dụng sẽ không gây hại tới người sử dụng. Việc xem xét thực phẩm trước khi đưa vào chế biến là khâu cơ bản ban đầu, sau đó là quá trình chế biến, việc chế biến phải đảm bảo cả việc môi trường xung quanh khi chế biến phải sạch sẽ hay các chất phụ gia, gia vị sử dụng cũng cần đảm bảo yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm. Thì thực phẩm sau khi chế biến mới có thể đảm bảo an toàn không gây hại một cách tuyệt đối.
Thứ hai, các điều kiện đảm bảo về an toàn thực phẩm trong nhà trường
Hiện nay không chỉ người dân cảnh giác với thực phẩm bẩn mà Nhà nước cũng đặc biệt quan tâm đến vấn đề về sinh an toàn thực phẩm, nhất là vấn đề bảo đảm an toàn thực phẩm trong trường học, bởi lẽ đối tượng sử dụng và tiêu thụ thực phẩm ở đây là trẻ nhỏ, là học sinh bán trú tại nhà trường. Chính vì lý do này, việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại trường học càng là vấn đề lớn đối với tòan xã hội không riêng đối với phụ huynh học sinh, đối với nhà trường mà còn đối với toàn xã hội.
Sở Y tế Hà Nội cho biết, các trường học trên địa bàn TP Hà Nội có tổ chức ăn bán trú phải tiến hành rà soát hồ sơ năng lực của các đơn vị cung cấp thực phẩm, cung cấp suất ăn theo quy định của pháp luật; tăng cường kiểm soát nguồn thực phẩm chế biến bữa ăn học đường cho các em học sinh bảo đảm nguồn gốc, chất lượng và giàu chất dinh dưỡng. Thực hiện tốt việc lưu mẫu thức ăn, sổ kiểm thực ba bước theo quy định, việc làm này sẽ giúp truy xuất được nguồn thực phẩm khi cần thiết. Nhà trường phối hợp hội cha mẹ học sinh, ban giám sát ATTP, công đoàn, cán bộ y tế học đường… thường xuyên kiểm tra, giám sát thường xuyên, đột xuất nguồn gốc thực phẩm, khâu vệ sinh, chất lượng bữa ăn cho học sinh tại bếp ăn bán trú nhằm hạn chế tình trạng thực phẩm không bảo đảm vệ sinh, an toàn.
Hiệu trưởng Trường THCS Dương Nội (quận Hà Đông) Trần Thị Kim Oanh đề nghị chính quyền địa phương, ngành y tế tiếp tục hỗ trợ các trường đóng trên địa bàn kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các bếp ăn bán trú; tập huấn kiến thức về ATTP cho đội ngũ giáo viên; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên nhà trường, học sinh và cha mẹ học sinh về việc bảo đảm ATTP, phòng, chống ngộ độc thực phẩm. Chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng, nhất là ngành y tế, tăng cường hỗ trợ nhà trường trong kiểm soát nguồn gốc thực phẩm và các khâu, quy trình chế biến, bảo quản, vận chuyển thực phẩm trong các cơ sở giáo dục theo quy định; đồng thời xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm trong lĩnh vực ATTP theo quy định và thông báo kịp thời cho nhà trường và người dân được biết.
PV